Giờ làm việc, văn hóa và điều kiện làm việc tại Nhật Bản

Giờ làm việc ở thị trường việc làm Nhật Bản

Nhân viên ở thị trường lao động Nhật Bản làm việc khá nhiều giờ. Bất chấp Luật Lao động, việc nhân viên làm việc 60 giờ một tuần là điều bình thường. Điều này đã dẫn đến một hiện tượng gọi là karo-shi (chết vì làm việc quá sức), nơi mà các nhân viên của công ty đã mất đi vì làm việc đến kiệt sức.

May mắn thay, những trường hợp của karo-shi rất hiếm, và khi những người tìm việc làm nước ngoài thường không bị áp lực về số giờ giống như những người bạn Nhật Bản của họ, họ sẽ không có gì phải lo sợ.

Một lý do cho số giờ làm việc đặc biệt của Nhật Bản là bắt nguồn từ một nền văn hóa thăng tiến trong công việc vẫn còn dựa trên số giờ làm việc của nhân viên. Số giờ nhân viên làm việc xác định cơ hội thăng tiến của họ và số lượng công việc của họ đôi khi quan trọng hơn chất lượng của công việc.

Không gian làm việc của Nhật Bản

Bàn làm việc ở thị trường lao động Nhật Bản được thiết kế theo phong cách mở (obeya seido), trong đó bàn có thể được ghép lại với nhau giữa các đồng nghiệp khi có cuộc họp. Mỗi đội có một người quản lý, và người quản lý chịu trách nhiệm phác thảo công việc của ngày trong một cuộc họp buổi sáng (chorei). Có hai chorei mỗi ngày trong một văn phòng ở môi trường làm việc Nhật Bản: một cuộc họp chung được thực hiện bởi các nhân viên cao cấp, và sau đó một cuộc họp nhỏ hơn, chuyên biệt hơn cho mỗi nhóm do trưởng nhóm chủ trì.

Nhân viên nước ngoài có thể nhận thấy văn phòng làm việc ở Nhật Bản khá lớn. Tiếng ồn là kết quả của cấu trúc văn phòng mở và mong muốn tinh thần hợp tác. Một điều quan trọng trong đó nhiều người nước ngoài phải thích ứng với văn phòng Nhật Bản là hút thuốc lá. Hút thuốc không phải là bất hợp pháp tại nơi làm việc ở Nhật Bản (có những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như cơ sở y tế).  Nếu bạn không chịu được khói thuốc lá, hãy hỏi về chính sách hút thuốc của công ty bạn trước khi bạn tìm việc làm và chấp nhận đề nghị làm việc ở môi trường làm việc Nhật Bản. Đến một văn phòng đầy những người hút thuốc với một vấn đề hô hấp có thể khiến bạn thu mình vào một góc và cảm thấy không thoải mái ở văn phòng.

Phong cách quản lý ở thị trường việc làm Nhật Bản

Phong cách quản lý ởmôi trường làm việc Nhật Bản dựa trên nguyên tắc hài hòa nhóm (wa). Các nhà quản lý Nhật Bản ít chú trọng hơn vào việc ra lệnh và tập trung thay vào việc cung cấp cho nhân viên của họ thông tin và nguồn dữ liệu cần thiết để đạt được hiệu quả.  Vì vậy, nền tảng của thực tiễn kinh doanh Nhật Bản là xây dựng sự đồng thuận (nemawashi), thông qua đó các nhân viên sẽ thảo luận với nhóm về các ý tưởng trước khi giới thiệu chúng với các nhà quản lý cấp cao và các công ty khác.