Headhunter là gì? Liệu công việc headhunter có dễ dàng hay không?

Tuyển dụng nhân sự là một công việc không hề đơn giản, đặc biệt là việc tuyển dụng những nhân sự cấp cao cho những doanh nghiệp lớn, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng mà một nhân viên nhân sự ít kinh nghiệm khó có thể thực hiện. Lúc này các doanh nghiệp sẽ cần nhờ đến những headhunter chuyên nghiệp đảm nhận công việc này. Vậy bạn đã biết headhunter là gì hay chưa?

Headhunter là gì? Vì sao, hầu hết các doanh nghiệp đã có nhân viên tuyển dụng nhân sự riêng biệt nhưng vẫn cần phải tìm đến các headhunter? Đây chính là một trong những câu hỏi nhiều người thắc mắc về công việc đến công việc với cái tên lạ lẫm này? Nếu bạn cũng đang mơ hồ về tên gọi headhunter thì trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn nắm rõ những thông tin quan trọng liên quan đến công việc này một cách cụ thể nhất.

Headhunter là gì?

Giống như tên gọi của nó, headhunter được hiểu theo nghĩa tiếng Anh là “Thợ săn đầu người”. Đây là những người chịu trách nhiệm tìm ra những ứng viên tài giỏi, những nhân sự cấp cao cho các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 Người làm công việc của một headhunter thường được trả lương khủng, và đa phần xuất thân từ nhóm ngành Kinh tế và Xã hội. Họ là những người có kiến thức xã hội, chuyên môn nghề nghiệp, kinh nghiệm thực tế lâu năm. Bên cạnh đó, họ còn có khả năng giao tiếp tốt, đọc vị khách hàng và nắm bắt tâm lý người khác rất dễ dàng.

Điều khác biệt ở công việc headhunter đó chính là không hề phụ thu bất kỳ khoản phí nào từ ứng viên, ngược lại họ sẽ tìm mọi cách để ứng viên phát huy được năng lực và phát triển sự nghiệp một cách tốt nhất trong tương lai. Những ứng viên mà headhunter tuyển dụng là những người cũng phải có kinh nghiệm và tầm hiểu biết ở mức cao, cho nên để thuyết phục được họ làm việc tại các doanh nghiệp lớn, headhunter cần phải có rất nhiều kỹ năng khác nhau để thực hiện tốt nhất công việc của mình.

Headhunter làm việc ở đâu?

Môi trường làm việc của những headhunter chuyên nghiệp chính là phòng nhân sự của các doanh nghiệp lớn, hoặc những công ty chuyên về lĩnh vực nhân sự có quy mô và uy tín trên thị trường tuyển dụng lao động hiện nay, ví dụ như careerlink, timviec365…Cùng tìm hiểu về 2 công ty tuyển dụng này nhé!

Careerlink

Được thành lập từ năm 2006, cho đến nay sau nhiều năm nỗ lực hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự Careerlink đã từng bước chứng minh được vị thế là một trong những công ty dẫn đầu trong việc tạo nên cầu nối vững chắc giữa người lao động và nhà tuyển dụng. Đặc biệt, trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự cấp cao và dịch vụ tuyển dụng trực tuyến trên website, nhằm tạo nên mối liên kết vững chắc giúp doanh nghiệp tìm được những ứng viên sáng giá nhất.

Timviec365

Timviec365 cũng là một trong những nơi sở hữu nhiều headhunter chuyên nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, chọn lọc những ứng viên cấp cao cho rất nhiều các tập đoàn lớn tại Việt Nam. Tại đây, các headhunter không chỉ làm hài lòng các khách hàng mà còn giúp các ứng viên cao cấp tìm được đúng môi trường làm việc xứng tầm với năng lực và nguyện vọng của họ.

Vai trò của headhunter đối với doanh nghiệp như thế nào?

Headhunter sẽ là người giải quyết những khó khăn về khâu tuyển dụng nhân sự cấp cao cho bộ phận nhân sự của công ty. Mặc dù, ứng viên thì có rất nhiều nhưng tìm được những ứng viên có năng lực quản lý cao, đủ năng lực đảm nhận những chức vụ lớn trong doanh nghiệp không cao. Phần lớn, những ứng viên cấp cao như thế sẽ không đăng thông tin trực tiếp lên các website tuyển dụng các nhà tuyển dụng nhân sự dễ dàng tìm kiếm. Nhưng đối với các headhunter họ có những bí quyết riêng để tìm ra những ứng viên thật sự phù hợp dựa vào những mối quan hệ rộng rãi của mình.

Headhunter sẽ làm những công việc gì?

Headhunter là người chịu trách nhiệm đưa ứng viên và doanh nghiệp gắn kết bền vững với nhau trong tương lai. Mỗi headhunter sẽ có những cách làm việc riêng biệt và những mối quan hệ để phục vụ cho nhu cầu công việc của mình. Tổng thể bạn có thể hình dung công việc của một headhunter thông qua những bước cụ thể như sau:

Khi bắt đầu dự án mới: Headhunter sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm những thông tin liên quan đến lĩnh vực, nghề nghiệp và vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp,  để có thể hiểu rõ những nguyện vọng, mong muốn mà các ứng viên cao cấp đang tìm kiếm là gì? Tiếp theo đó, headhunter sẽ nghiên cứu về những lợi thế chuyên biệt của doanh nghiệp đang sở hữu nhằm thu hút ứng viên và tiến hành tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất.

Cũng như các nhà tuyển dụng khác, headhunter sẽ liên hệ trực tiếp thông qua điện thoại với những ứng viên họ cho là phù hợp và xác định thời gian phỏng vấn cụ thể. Sau khi hoàn tất quá trình phỏng vấn, hồ sơ ứng viên sẽ được các headhunter chọn lọc và đánh giá chuyên sâu về nhiều yếu tố. Hoặc họ cũng có thể trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp để tìm ra ứng viên đúng mục tiêu mà doanh nghiệp thật sự mong muốn. Những ứng viên phù hợp sẽ được mời phỏng vấn đặc biệt, hoặc được mời thử việc chính thức.

Quy trình tuyển dụng của một headhunter chuyên nghiệp có thể kéo dài từ 5 đến 6 tuần hoặc có thể hơn. Thế nhưng, công việc của họ không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm ứng viên và kết thúc công việc khi đã chọn được người đáp ứng đủ tiêu chí doanh nghiệp yêu cầu. Thay vào đó, các headhunter còn phải tiếp tục theo dõi quy trình thử việc của ứng viên đó tại công ty, và hỗ trợ những vấn đề phát sinh về chế độ lao động cũng như các yêu cầu làm việc sao cho phù hợp nhất giữa người lao động và doanh nghiệp.

Nếu ứng viên kết thúc thời gian thử việc, và quyết định không công tác với doanh nghiệp lâu dài, headhunter cần phải tìm ra nguyên nhân và giải thích cho cả hai bên hiểu rõ vấn đề này. Nhìn chung, đối với nhiều người công việc của headhunter rất đơn giản chỉ là tìm ứng viên và giới thiệu công việc cho họ.

Tuy nhiên, để hoàn thành tất cả quy trình và mang lại kết quả thuyết phục cho doanh nghiệp, headhunter phải luôn đối mặt với vấn đề đạo đức nghề nghiệp, cam kết giữ bí mật thông tin khách hàng, thuyết phục những doanh nghiệp khó tính và ứng viên cấp cao.

Yêu cầu công việc headhunter là gì?

Headhunter là những người thợ săn đầu người đích thực, họ chính là những nhà tuyển dụng tài giỏi. Để hoàn thành tốt công việc đòi hỏi headhunter cần phải có những kỹ năng tất yếu như:

Kỹ năng phân tích tra cứu thông tin, tìm kiếm và sàng lọc những ứng viên không có nhiều thông tin để tìm hiểu. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp cũng là một yêu cầu bắt buộc mà các headhunter chuyên nghiệp phải sở hữu. Khi kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng đàm phán, xây dựng mối quan hệ khách hàng, mở rộng các mối quan hệ hữu ích cũng không ngừng tăng cao.

 Tất cả những điều đó sẽ góp phần hỗ trợ cho công việc headhunter trở nên thuận lợi hơn, thế nhưng quan trọng nhất headhunter phải có một góc nhìn, tư duy và thái độ làm việc chuyên nghiệp không làm việc theo cảm tính.

Tóm lại, headhunter là công việc mang đầy tính thử thách và vô số áp lực tinh thần, không phải dễ dàng để hoàn thiện nếu không có nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm vững vàng. Tuy nhiên, đây thật sự là một công việc hấp dẫn với mức lương có thể lên đến 1.000 đôla/tháng trở lên, chưa tính thêm hoa hồng. Với tốc độ phát triển kinh tế hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao càng tăng và chắc chắn vai trò của headhunter càng được các doanh nghiệp ưu ái hơn nữa.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã nắm rõ khái niệm headhunter là gì và có thêm cho mình những kiến thức bổ ích nhất. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!