Thị trường việc làm ở Nhật Bản cho người nước ngoài

Trong khi có rất nhiều kênh truyền thông chính thống và tin tức internet cung cấp danh sách việc làm ở Nhậ cho các ứng cử viên tìm việc làm, phương tiện hiệu quả nhất để đảm bảo thành công trong việc tìm việc làm là tạo ra các kết nối cá nhân.

Nếu có thể, bạn nên bắt đầu tìm việc làm trước khi bạn đến Nhật Bản. Bằng cách này, bạn có thể nộp đơn xin thị thực làm việc trước khi rời khỏi nước sở tại, và bạn sẽ không phải thay đổi thị thực tại Nhật Bản.

Chuyển sang visa làm việc từ một loại visa khác (ví dụ visa tạm thời) trong khi đang ở Nhật Bản thì rất khó. Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ rất lo lắng nếu thuê một người không có thời hạn rõ ràng để làm việc, và họ sẽ do dự về việc tài trợ một thị thực làm việc trong thời gian ngắn như vậy.

Cổng thông tin tìm việc làm Nhật Bản

Các trang web Daijob và Gaijinpot cung cấp nhiều việc làm hấp dẫn. Bên cạnh đó, Daijob cũng cung cấp các lời khuyên về nghề nghiệp dưới tiêu đề Hỗ trợ nghề nghiệp.

Tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn, bạn có thể thành công với một công ty tuyển dụng như Alex Tsukada International hoặc East West Consulting. Các công ty sẽ kết nối các ứng viên đủ tiêu chuẩn với vị trị trí thích hợp tại thị trường làm việc Nhật Bản. Bạn chỉ cần gửi cho họ một CV và thư giới thiệu để xem xét, sau đó họ sẽ quyết định xem bạn có thể được chọn hay không. Điều kiện để được tuyển dụng ở vị trí điều hành là những người có kinh nghiệm quản lý trước đó.

Hiệp hội chuyên nghiệp

Ở Nhật có nhiều hiệp hội doanh nghiệp với các ngành nghề đa dạng khác nhau ví dụ như Hiệp hội công nghệ thông tin và điện tử Nhật Bản (JEITA) và Hiệp hội sản xuất ô tô Nhật Bản. Đây là hai hiệp hội có quy mô lớn.

Các hiệp hội này cung cấp tin tức và ấn phẩm trong ngành, trong số đó có cả các thông tin tuyển dụng. Do đó, một lợi ích để tham gia (hoặc ít nhất là liên hệ) một hiệp hội chuyên nghiệp là bạn sẽ có cơ hội giới thiệu bản thân với các chuyên gia trong ngành và nhà tuyển dụng.

Trong thế giới kinh doanh của Nhật Bản, các kết nối (kone) là một nguồn tài nguyên quý giá, đặc biệt đối với người nước ngoài. Những nhà tuyển dụng Nhật Bản – người mà bạn có mối quan hệ cá nhân tốt với họ – sẽ có nhiều khả năng thuê bạn hơn và quan trọng hơn cả là, để tài trợ cho thị thực làm việc của bạn.

 Chương trình đào tạo điều hành của EU (ETP)

Nếu bạn đến từ một quốc gia là thành viên Liên minh châu Âu, thì ETP của EU sẽ cung cấp cho bạn cơ hội được đào tạo và làm việc tại Nhật Bản trong thời gian 18 tháng. Đây là một chương trình có chọn lọc và đối tượng hướng đến là các giám đốc điều hành của công ty nhưng đáng chú ý là người tham gia sẽ được trợ giúp về mặt ngôn ngữ và nhận được một khoản trợ cấp đáng kể.

Báo chí

Các danh sách việc làm quốc tế cũng thường được xuất hiện trên các tờ báo lớn như The Financial Times và The International Herald Tribune. Để tìm việc làm tại Nhật Bản, bạn có thể tìm thông tin trên tờ Thời báo Nhật Bản, tờ báo tiếng Anh chính được xuất bản tại Nhật Bản. Nếu bạn có thể đọc tiếng Nhật, chắc chắn bạn bạn sẽ tìm thấy được một công việc phù hợp tại thị trường làm việc Nhật Bản.

Dạy tiếng Anh tại Nhật Bản

Sẽ là bình thường nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là tìm việc làm tại thị trường việc làm Nhật Bản. Khi đó bạn có thể xem xét việc giảng dạy tiếng Anh, nhất là khi đó là lần đầu tiên bạn đến Nhật.

Điều này sẽ giúp bạn có được một thị thực làm việc, và trong khi bạn đang dạy bạn sẽ có thời gian để cải thiện tiếng Nhật của bạn – điều này sẽ giúp bạn trở thành một ứng cử viên hấp dẫn hơn nhiều cho các việc làm trong tương lai.

Bạn có thể tìm công việc giảng dạy tiếng Anh trên các trang web như TEFL và Aeon – Dạy tiếng Anh tại Nhật Bản. TEFL bao gồm các việc làm giảng dạy tiếng Anh trên toàn thế giới, bao gồm cả Nhật Bản, trong khi Aeon là một trường tiếng Anh nổi tiếng ở Nhật Bản. Nhiều vị trí giảng dạy không đòi hỏi kinh nghiệm giảng dạy trước, mặc dù hầu hết sẽ đòi hỏi một số kinh nghiệm.