Cơ hội việc làm đang rộng mở cho lực lượng lao động biết tiếng Nhật

Số lượng các cử nhân thất nghiệp đang tăng cao hơn bao giờ hết, các chỉ số điều tra cho thấy một lượng lớn sinh viên mới ra trường tìm việc làm đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới vì các yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng.

Trang bị thêm cho mình các kỹ năng ngoại ngữ là một lợi thế to lớn. Bạn biết không, hiện đang có rất nhiều công ty Nhật Bản đầu tư và đặt trụ sở tại Việt Nam, điều đó cho thấy họ có nhu cầu rất lớn cho nguồn nhân lực biết tiếng Nhật. Nhờ đó cơ hội tìm việc làm tiếng Nhật cho các bạn tân cử nhân đang rộng mở hơn bao giờ hết, hãy tận dụng cơ hội này để tìm việc làm phù hợp tại các công ty này nhé.

Hai công ty tuyển dụng Nhật đang được ưa chuộng sử dụng hiện nay là

Careerlink.vn – Tìm việc làm, tuyển dụng Biên phiên dịch tiếng Nhật

Mywork.vn – Việc làm, Công việc phiên dịch tiếng Nhật 

Quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản và Việt Nam đang trên đà phát triển toàn diện và hợp tác lâu dài. Vì vậy quá trình thâm nhập của các công ty Nhật vào nền kinh tế nước ta diễn ra như một lẽ tất yếu. Hiện tại đã có hơn 2000 doanh nghiệp Nhật đặt trụ sở tại Việt Nam và có hơn 1600 được chuyển nhượng lại và trở thành công ty Việt Nam. Nhờ đó nền kinh tế nước ta đã có những bước tiến nhanh và mạnh mẽ kéo theo cơ hội việc làm cho một lượng lớn lao động và nhất là cơ hội việc làm tiếng Nhật cho các cử nhân ngôn ngữ.

Vị trí và xu hướng tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản này là gì?

Được biết các doanh nghiệp này đang chú trọng tuyển dụng nhân sự ở các vị trí:

  • Biên phiên dịch tiếng Nhật
  • Thư ký, trợ lý giám đốc
  • Nhân viên văn phòng
  • Kỹ sư IT

Điểm mấu chốt dành cho những ai có hứng thú tìm việc làm ở các vị trí này đó là hãy chắc chắn rằng bạn biết tiếng Nhật, nếu không hãy lên kế hoạch để học nó ngay từ bây giờ.

Thật sự chẳng hay ho chút nào nếu bạn muốn tìm việc làm tại một công ty Nhật nhưng lại chỉ biết tiếng mẹ đẻ hoặc tiếng Anh. Tại sao họ phải thuê bạn khi ngoài kia có nhiều người còn biết thêm tiếng Nhật cơ chứ. Vì vậy nếu tiếng Nhật không phải là vũ khí tối tân nhất của bạn thì hãy biến nó trở thành nền tảng cơ bản mà ít nhất bạn có thể giao tiếp được.

Các công ty Nhật đều đưa ra một mức lương hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tốt?

Nhiều người trong chúng ta thực sự tin rằng sau khi tốt nghiệp và tìm việc làm tại một công ty  Nhật Bản tất nhiên sẽ nhận được một lức lương hấp dẫn và các chế độ xã hội tốt. Nếu bạn cũng có suy nghĩ như vậy thì hãy tự thức tỉnh đi. Họ là những nhà kinh doanh thông minh đấy! Chẳng ai lại bỏ ra một khoản tiền lớn cho một món hàng bình dân. Sự thật là các công ty Nhật này sẽ trả lương đúng theo năng lực làm việc của bạn, do đó nếu bạn đã cố gắng hết mình nhưng không đáp ứng được yêu cầu từ phía công ty thì hãy sẵn sàng để rời bỏ chiếc ghế của mình.

Môi trường làm việc liệu có khác biệt?

Cùng là quốc gia châu Á, Việt Nam và Nhật Bản có rất nhiều điểm tương đồng trong văn hóa ứng xử như kính trên nhường dưới, và điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều khi làm việc tại các công ty này. Tuy nhiên, cũng sẽ có không ít khác biệt mà bạn cảm thấy bất ngờ. Nếu bạn là một người hay theo dõi các chương trình hay phim truyền hình Nhật Bản thì chắc cũng đoán được những khác biệt này là gì. Hãy chắc chắn rằng bạn là một người biết kiểm soát thời gian, làm việc tận tâm và có khả năng làm những việc thậm chí không phải của mình, họ sẽ đánh giá cao bạn.

Đa số người Việt Nam đã quá quen với làm việc độc lập, nhưng tại Nhật Bản làm việc theo nhóm mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều, hãy học tập cách làm việc của họ.

Còn chần chừ gì nữa, hãy lên kế hoạch học tiếng Nhật ngay từ bây giờ để có được một công việc tốt tại các công ty Nhật Bản nhé!