Đôi điều về môi trường làm việc tại Nhật Bản

Người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Nhật Bản vì nhiều lý do khác nhau, và môi trường làm việc chúng ta thấy sẽ trở nên đa dạng hơn.

Như bạn có thể tưởng tượng, đây là một chủ đề rất lớn để tìm hiểu chi tiết, mặc dù có một số yêu cầu theo luật định ảnh hưởng đến cả người sử dụng lao động và nhân viên, mọi tình huống và mọi người đều khác nhau. Với ý nghĩ đó, chúng ta hãy xem xét một số khái quát về thị trường việc làm tiếng Nhật.

Làm việc là tất cả ở Nhật Bản

Nhận thức chung về thị trường việc làm Nhật Bản là sự siêng năng và chăm chỉ. Điều đó là khá chính xác theo nghĩa chung; thậm chí về cơ bản những người lười biếng cũng tạo ra một ấn tượng tốt về việc siêng năng! Đối với người quan sát bình thường, người Nhật có vẻ như bị điều khiển, và xã hội Nhật Bản xuất hiện chỉ hướng tới mục đích thương mại. Tất nhiên, thực tế không đơn giản như vậy; giống như mọi người trên thế giới, người Nhật thích cuộc sống gia đình giàu có và có thể dễ dàng vứt bỏ ràng buộc của công việc để vui chơi, khi thời gian cho phép. Nhưng thực tế này có thể không được rõ ràng ngay lập tức cho người nước ngoài.

Công ty không chỉ cung cấp thu nhập cho bạn, mà còn có thể tài trợ cho thị thực của bạn hoặc cung cấp chỗ ở. Hầu hết các nhà tuyển dụng ủy thác một người hỗ trợ nói ngôn ngữ của riêng để giúp những người mới nhập cư ổn định, và ID  cư trú, giúp mở tài khoản ngân hàng, và giúp xác nhận thuế của bạn, v.v.  Đây là bước đầu tiên rất thuận tiện và khiến bạn yên tâm khi tìm kiếm việc làm tại thị trường Nhật Bản, mặc dù một số người lao động có thể thấy họ bị bó buộc trong công việc và sẽ muốn có được sự độc lập trong thời gian tới.

Sự kết nối

Mối quan hệ giữa nhân viên và chủ lao động không phải là bất biến và thị trường làm việc Nhật Bản có một số luật lao động mô hình áp dụng cho tất cả mọi người, kể cả lao động nước ngoài. Miễn là người lao động thực hiện các nhiệm vụ và trách nhiệm được lập trong hợp đồng lao động, các vấn đề khác có thể thay đổi, chẳng hạn như nơi bạn sinh sống và người tài trợ cho kỳ nghỉ của bạn. Vào thời điểm đó, nhiều người nước ngoài đến Nhật để kết hôn với công dân Nhật Bản, hoặc có thể gặp người phối ngẫu tương lai của họ trong khi họ ở đây. Ngoài những khía cạnh lãng mạn, việc kết hôn với người Nhật có một số lợi ích, không kém phần nào trong số đó là khả năng nộp đơn xin thị thực gia đình tái sinh tại văn phòng nhập cư.  Với thị thực vợ / chồng, một người có thể làm việc ở bất cứ đâu mà không cần sự tài trợ của công ty. Tuy nhiên, bạn phải luôn luôn nhớ rằng, theo như các cơ quan chức năng có liên quan, đó là vợ / chồng của bạn hiện đang tài trợ cho bạn và chịu trách nhiệm cho bạn; mọi thứ bạn làm sẽ phản ánh chúng.

Hội nhập

Giáo viên ngôn ngữ nói rất nhiều về hội nhập là động lực cho việc học một ngôn ngữ, và chắc chắn là trường hợp bạn càng học tiếng Nhật, bạn càng cảm thấy như là một phần của mọi thứ ở đây.  Tiếng Nhật giao tiếp rất dễ học, ngôn ngữ từ vựng và ngữ pháp khá đơn giản. Điều quan trọng hơn, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường việc làm Nhật Bản là nắm vững các cụm từ lịch sự, trìu mến và các quy ước mô tả tương tác giữa các cá nhân.

Đối với những người nước ngoài chỉ có kế hoạch lưu trú tại Nhật Bản trong một hoặc hai năm, việc nắm vững tiếng Nhật theo chiều sâu có thể không thực tế nếu họ không dự định tìm việc làm. Hơn nữa, những người dạy tiếng Anh ở đây không được dự kiến ​​sẽ sử dụng tiếng Nhật với sinh viên của họ như một quy luật, vì vậy nhiều người chỉ học đủ để đặt đồ uống và trò chuyện với những cô gái xinh đẹp!  Trong các loại công việc khác, việc có được các kỹ năng tiếng Nhật nhanh chóng có thể rất cần thiết, trong khi một số người có thể sống ở đây trong nhiều thập kỷ và không bao giờ học được gì nhiều.

Mối quan hệ giữa các cá nhân

Có rất nhiều khóa học tiếng Nhật có sẵn cho tất cả các cấp độ khả năng, nhưng nguồn lực tốt nhất cho đến nay sẽ là bạn bè và đồng nghiệp người Nhật của bạn, vì vậy hãy dành thời gian để giao tiếp với họ khi bạn có cơ hội.

Thật vậy, các đồng nghiệp của bạn nói chung, cả người Nhật lẫn những người nước ngoài khác như bản thân bạn, đều có thể trở thành nguồn hữu ích để bắt đầu tìm việc làm ở Nhật.