Tìm việc làm cho người nước ngoài ở Nhật Bản

Có rất nhiều công việc phù hợp cho người nước ngoài tại thị trường việc làm tiếng Nhật: doanh nghiệp, CNTT, bán hàng, tuyển dụng, dạy tiếng Anh, xây dựng, v.v. Nhưng khi nộp đơn tìm làm việc tại thị trường lao động Nhật Bản, có một vài hằng số không bao giờ thay đổi, vì vậy, hãy xem xét một số thông tin chi tiết hơn sau đây.

Chuẩn bị CV của bạn
Một số người có CV của họ được chuẩn bị chuyên nghiệp, nhưng có rất nhiều mẫu trên internet cho những người không thích tự làm. Điều quan trọng là CV của bạn phải dễ đọc, được trình bày tinh tế và tiếng Anh nên dùng từ dễ hiểu. Một số thông tin tuyển dụng có thể yêu cầu bạn điền vào biểu mẫu CV trực tuyến, trong trường hợp đó, có CV đã được chuẩn bị sẵn sẽ tiết kiệm thời gian cho bạn khi bạn có thể cắt và dán thông tin được yêu cầu.

Nếu bạn đã sống ở Nhật Bản, hãy đảm bảo cập nhật CV của bạn và chuyển sang tiếng Nhật, đặc biệt nếu bạn đã phát triển kỹ năng tiếng Nhật, cả hai sẽ tạo ấn tượng tốt khi tìm việc làm ở các công ty Nhật Bản. Có những dịch vụ chuyên nghiệp có thể tạo CV chuyên nghiệp nhưng nhiều người thích người phối ngẫu hoặc nhờ người bạn Nhật Bản để giúp đỡ.

Chuẩn bị các tài liệu khác

Nếu bạn đang được tuyển dụng hoặc chuyển đến từ nước ngoài, bạn sẽ biết bạn cần những tài liệu nào cho mục đích nhập cư và cư trú, v.v. Thật vậy, visa làm việc và tài trợ của bạn sẽ được xử lý trước khi bạn đến Nhật Bản. Tài liệu tham khảo từ các nhà tuyển dụng cũ, và các chứng chỉ về thành tựu giáo dục rõ ràng là có ích. Chúng có thể không có ý nghĩa nhiều đối với một người sử dụng lao động ở thị trường việc làm tiếng Nhật, nhưng việc giữ chúng gọn gàng trong các thư mục có thể cho thấy niềm tự hào về những thành tựu của riêng bạn.

Phỏng vấn

Như bạn có thể tưởng tượng, các cuộc phỏng vấn việc làm của Nhật Bản có xu hướng khá trang trọng, nhưng đó thực sự là một điều tốt vì nó khuyến khích một môi trường làm việc nghiêm túc.

Các nguyên tắc tương tự áp dụng ở nước ngoài cũng áp dụng ở Nhật Bản. Tuy nhiên, có một hoặc hai điểm bạn nên ghi nhớ, cho dù cuộc phỏng vấn của bạn là thông qua video hay trực tiếp.

Thứ nhất, học cách cúi đầu. Điều này nên đã được ghi nhớ thuộc lòng bởi cư dân hiện tại Nhật Bản, và có thể tạo ra một ấn tượng tốt qua hàng ngàn dặm khi phỏng vấn trên Skype, nhưng không cần cố gắng nó nếu nó làm cho bạn cảm thấy ít tự tin.

Thứ hai, cách ăn mặc. Người Nhật rất ăn mặc bảo thủ trong bối cảnh doanh nghiệp và thương mại, do đó, một bộ trang phục quá khác biệt với mọi người sẽ không tạo ấn tượng tốt khi bạn đi tìm việc làm. Một bộ vest xám hoặc đen, áo sơ mi trắng và cà vạt khiêm tốn là thứ được khuyến khích. Việc phỏng vấn chỉ là một phần để xác định rằng bạn có cá tính và kinh nghiệm cần thiết để thực hiện công việc; nhưng những người phỏng vấn Nhật Bản muốn xác định mức độ cam kết hoặc sự cống hiến của bạn. Không nhà tuyển dụng nào muốn đưa một ứng viên đến Nhật, giúp họ hoàn thành quá trình thị thực nhập cư và nhiều yêu cầu theo luật định khác chỉ để họ nghỉ việc sau vài tháng vì họ ghét sống ở Nhật Bản. Nhưng điều đó xảy ra, rất thường xuyên, vì vậy hãy ghi nhớ những gì tôi đã nói trước đó về việc có một kế hoạch!

Bất cứ điều gì bạn có thể nói về cam kết của bạn để làm việc tại Nhật Bản sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài với các nhà tuyển dụng. Theo kinh nghiệm của tôi, người sử dụng lao động Nhật Bản nói chung rất chu đáo và đánh giá cao nỗ lực của người tìm việc làm ở thị trường việc làm tiếng Nhật, do đó, luôn luôn là một ý tưởng tốt để cố gắng nhìn thấy mọi thứ từ quan điểm của nhà tuyển dụng.