Những thách thức mà bạn phải đối mặt khi làm việc tại một công ty Nhật Bản

Nếu bạn đang suy nghĩ tìm việc làm tiếng Nhật tại một công ty Nhật Bản, đây là một số thách thức mà có thể bạn sẽ gặp phải.

Tìm việc làm tại một công ty Nhật Bản có thể là quyết định nghề nghiệp tốt nhất mà bạn thực hiện. Có nhiều lợi ích về tài chính và phi tài chính, tự hào về nơi bạn làm việc. Tuy nhiên, với bất kỳ nền văn hóa nào, đều có những thứ có thể khiến những người ngoại đạo đang có ý muốn tìm việc làm tại nền văn hóa này phát điên. Nếu bạn đang xem xét các việc làm tiếng Nhật cho một công ty Nhật Bản, đây là sáu nhược điểm chính bạn sẽ cần phải tự hỏi mình: liệu bản thân có thể đương đầu với nó không?

Mức lương thấp, ngay cả khi gộp với tiền thưởng

Mức lương cao không phải là điểm thu hút lớn của các công ty Nhật Bản. Kể cả với các ngành mang tính chuyên môn như biên – phiên dịch, nên nếu bạn ban muốn tìm việc làm tiếng Nhật thì nên suy nghĩ thật kỹ. Nói chung, các công ty Nhật Bản trả tiền tương đối thấp khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh phương Tây của họ, ngay cả khi nó là một công ty con bên ngoài Nhật Bản.

Mọi công ty đều có chế độ thưởng thêm cho nhân viên của mình nếu họ làm việc tốt và mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Trong khi tiền thưởng chỉ được tính khi bạn làm việc ở công ty lâu hơn 6 tháng, hãy nhớ rằng tiền thưởng được tính từ tiền lương cơ bản. Với mức lương cơ bản thấp, tổng số tiền trợ cấp thêm vẫn có thể thấp hơn những gì các công ty nước ngoài đang trả, ngay cả với tiền thưởng được tính vào.

Đối mặt với vấn đề thời gian và làm thêm giờ là một việc không thể tránh khỏi

Xét về mặt thời gian, hoặc nơi ông chủ nhìn thấy bạn làm việc ở các công ty Nhật vẫn còn quan trọng. Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu bạn rời bàn làm việc trước khi cấp trên rời khỏi công ty, và thậm chí có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của bạn trong so với các đồng nghiệp. Ở đây, làm thêm giờ được coi là bình thường. Ở lại trễ hơn để hoàn thành công việc thể hiện thái độ của bạn với đồng nghiệp và với công ty.

Thâm niên và hệ thống phân cấp cứng nhắc vẫn còn tồn tại

Bất kể bạn có kỹ năng như thế nào, thâm niên vẫn đóng một vai trò lớn trong việc xác định ai được thăng chức. Chỉ tiêu thường được xác định dựa trên “thời gian làm việc của bạn” liên quan đến tuổi tác, nhóm bạn đồng lứa và số năm bạn đã làm việc tại công ty.

Thiếu sự riêng tư tại nơi làm việc

Bước vào một văn phòng Nhật Bản bình thường, bạn sẽ thấy một dãy bàn ghế khá dài. Mọi người ngồi cùng nhau trong một sắp xếp gọi là tiêu chuẩn, giống như lớp học: người quản lý ở phía sau và nhân viên cấp dưới ngồi trước mặt họ. Không có vách ngăn và không có sự riêng tư. Chỉ có các giám đốc điều hành cấp cao nhất mới có phòng làm việc riêng.

Nếu bạn đang xem xét tìm việc làm tại các công ty Nhật, hãy xem xét kỹ thử xem mình có phù hợp với văn hóa làm việc của họ không. Đừng lãg phí thời gian và công sức để tìm việc rồi bỏ dở vì phát hiện ra là không phù hợp nhé.