Bạn có phải là một ứng viên phù hợp để làm việc tại công ty Nhật Bản?

Chỉ trong vòng hai thập kỷ qua, chỉ số vốn đầu tư của Nhật Bản ở nước ta đã tăng lên nhanh chóng, mang lại cho những người tìm việc làm hay hơn hết là những ai đang tìm việc làm tiếng Nhật các cơ hội nghề nghiệp mới. Chắc hẳn tại một thời điểm nào đó trong con đường sự nghiệp của bạn, bạn có thể thấy mình đang ở trong một xu hướng mà mọi người sẽ đổ xô tìm việc làm tại một công ty Nhật Bản nào đó chăng?

Tham gia tìm việc làm tại công ty Nhật Bản có thể là một con đường trải đầy hoa hồng hoặc có thể là cả một thảm họa nghề nghiệp. Các tính năng đặc biệt của môi trường kinh doanh Nhật Bản có thể là tích cực hay tiêu cực tùy thuộc vào cách mà bạn đang cố gắng để tiếp cận họ. Vấn đề giao tiếp với các đồng nghiệp và cấp trên của các doanh nghiệp Nhật có thể mang lại cho các bạn một loạt các rắc rối do sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa. Đây có thể là một nguồn cơn gây thất vọng hoặc có thể là một bài học thú vị trong giao tiếp đa văn hóa. Mô tả công việc có thể cực kỳ mơ hồ hoặc không tồn tại. Sự mơ hồ này có thể khiến bạn tự hỏi phải mình làm gì khi bắt đầu làm việc tại đây, hoặc họ có thể trao quyền cho bạn khám phá những lĩnh vực mới và đảm nhiệm những nhiệm vụ mới. Bạn có thể bị choáng ngợp bởi không khí làm việc của họ, nhưng điều đó mang lại hiệu suất không ngờ. Nếu bạn đang muốn tìm việc làm tại công ty họ, hãy học cách làm quen với nó ngay từ bây giờ.

Cách tính năng đặc biệt của môi trường công ty Nhật Bản tác động đến bạn phụ thuộc vào hai điều: thái độ của công ty và tính cách của bạn. Điều quan trọng là phải nghiên cứu kỹ lưỡng công ty và cũng hiểu được phong cách làm việc của riêng bạn.

Các công ty Nhật Bản thường được rập khuôn như nhau, một “Nhật Bản Inc” nguyên khối. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn giữa các công ty Nhật Bản về văn hóa doanh nghiệp và khả năng của họ để cung cấp con đường sự nghiệp hấp dẫn cho nhân viên – người không phải là người Nhật đang tìm việc làm tại công ty họ. Có thể có nhiều phúc lợi khác nhau ngay cả trong cùng một ngành – hoặc thậm chí trong cùng một công ty nếu nó là một công ty lớn.

Những đặc điểm có thể khiến một người thành công trong một công ty Mỹ – sự hăng hái và thẳng thắn, ngược lại có thể là một công thức mang đến thảm họa trong một công ty Nhật Bản. Vì vậy lời khuyên được đưa ra cho những người đang tìm kiếm việc làm ở các công ty Nhật là hãy học tập văn hóa làm việc của họ để biết những gì nên làm và những gì không nên làm, điều đó giúp bạn biết được rằng mình có phù hợp để làm việc tại một công ty Nhật Bản hay không.